Hòa Bình: Giải quyết nhanh chóng các thủ tục về thuế

04/03/2020 03:50:21 PM
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hòa Bình cho biết, từ nhiều năm nay, công tác cải cách hành chính thuế luôn được đơn vị coi trọng. Do đó, các thủ tục hành chính về thuế đều được giải quyết nhanh đã đem đến sự hài lòng cho người nộp thuế người nộp thuế.
Cục Thuế Hòa Bình
NNT đến cơ quan thuế đều được đo thân nhiệt để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: H.T

 

Bố trí cán bộ có năng lực làm việc tại bộ phận “một cửa”

Chia sẻ với phóng viên TBTCO về công tác cải cách hành chính (CCHC) tại Cục Thuế Hòa Bình, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, bộ phận “một cửa” là nơi trực tiếp nhận và trả các thủ tục hành chính (TTHC) thuế. Do đó, Cục Thuế Hòa Bình đã trang bị đầy đủ phương tiện làm việc hiện đại, bố trí cán bộ, công chức có đủ năng lực trình độ làm việc để giải quyết nhanh, nhất những TTHC cho người nộp thuế khi đến giao dịch với cơ quan thuế.

“Với cách làm này, mọi vướng mắc của người nộp thuế khi đến làm việc với cơ quan thuế đều được giải quyết nhanh chóng. Vì những công chức làm việc tại bộ phận một cửa là những người có năng lực trình độ, thân thiện với người nộp thuế, có trách nhiệm trong quá trình thực thi nhiệm vụ” - ông Tuấn nói.

Cùng với việc chú trọng bố trí cán bộ có năng lực làm việc tại bộ phận “một cửa”, thực hiện chương trình hiện đại hóa của Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hòa Bình đã triển khai mở rộng hệ thống dịch vụ thuế điện tử (Etax) với nhiều tính năng ưu việt. Ngoài sự tích hợp 2 ứng dụng chuyên biệt (khai thuế điện tử và nộp thuế điện tử) thì dịch vụ thuế điện tử còn có thêm phần hỏi - đáp và phân hệ đăng ký thuế.

Không chỉ triển khai thành công dịch vụ thuế điện tử, trước đó, Cục Thuế Hòa Bình còn triển khai và đưa vào sử dụng có hiệu quả nhiều ứng dụng như: Khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, nộp các loại hồ sơ về hóa đơn, xác nhận số thuế đã nộp ngân sách bằng phương thức điện tử…

Để minh chứng cho ý kiến trên, ông Tuấn cho biết, mặc dù Hòa Bình là một tỉnh miền núi, nhưng đến nay đã có 100% các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thực hiện khai thuế điện tử, 100% các doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử với ngân hàng thương mại, 100% giao dịch nộp thuế trong tháng được thực hiện bằng phương thức điện tử, 100% số tiền thực hiện nộp thuế trong tháng được thực hiện bằng phương thức điện tử.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, Cục Thuế Hòa Bình hiện đã triển khai hệ thống quản lý thuế tập trung, đáp ứng toàn bộ các khâu xử lý dữ liệu cho các quy trình khai thuế, nộp thuế, kế toán thuế, hoàn thuế, miễn thuế, giảm thuế, quản lý nợ thuế… đảm bảo việc quản lý cơ sở dữ liệu thuế một cách đồng bộ, thống nhất.

“Chính nhờ việc triển khai đồng bộ nhiều cải cách, cùng việc ứng dụng điện tử trong ở hầu hết các khâu, do đó trong đợt quyết toán thuế năm 2019 đang diễn ra tại Cục Thuế Hòa Bình đã không xảy ra tình trạng quá tải, ùn tắc hồ sơ. Chính điều này đã nhận được sự đánh giá cao từ phía cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế” - ông Tuấn nói.

Tiếp tục cải cách để mang lại nhiều thuận lợi hơn nữa

Dù công tác cải cách đã mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế, tuy nhiên với chủ trương của Tổng cục Thuế là tiếp tục đơn giản hóa các TTHC, tạo thuận lợi và giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế, trong thời gian tới, Cục Thuế Hòa Bình sẽ tiếp tục đề xuất sửa đổi các quy trình, nghiệp vụ với Tổng cục Thuế để đẩy mạnh cải cách TTHC, mang lại sự thuận lợi cho người nộp thuế.

“Chúng tôi sẽ nâng cao chỉ số mức độ hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế bằng cách yêu cầu các đơn vị cập nhật thường xuyên, kịp thời, công khai, minh bạch, đầy đủ các tài liệu về chính sách, pháp luật thuế, TTHC thuế trên trang thông tin điện tử của cục thuế và tại bộ phận một cửa” - ông Tuấn nói.

Ngoài quan tâm, trú trọng đến bộ phận “một cửa” lãnh đạo Cục Thuế Hòa Bình cho biết, trong năm 2020 này sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ TTHC tại cơ quan thuế, gắn kết quả giải quyết TTHC của công chức vào công tác thi đua.

Đồng thời, Cục Thuế Hòa Bình cũng đặt mục tiêu giải quyết các TTHC đúng quy định, đúng hạn, sớm hạn. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công chức về  ý thức phục vụ người nộp thuế để luôn có thái độ thân thiện, hòa nhã, lịch sự chu đáo, tận tình.

“Đối với các trường hợp doanh nghiệp mới thành lập, chúng tôi đã quán triệt bộ phận “một cửa” từ văn phòng cục đến các chi cục thuế phải quan tâm theo dõi, mời doanh nghiệp trực tiếp đến cơ quan thuế và hướng dẫn về chính sách pháp luật thuế, chế độ kế toán, chế độ kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế… để doanh nghiệp biết và thực hiện” - ông Tuấn chia sẻ.

 

Theo Thời báo Tài chính