Chống thất thu thuế hoạt động thương mại điện tử: “Cuộc chiến” còn gian nan

01/05/2021 10:32:44 AM




Thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân tại Việt Nam cùng các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội quốc tế như Google, Facebook, YouTube... tạo ra doanh thu "khổng lồ". Tuy nhiên, nhiều tổ chức, cá nhân nêu trên chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế theo quy định pháp luật Việt Nam.
Upload file:

 

Siết chặt quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử sẽ góp phần tăng thu cho ngân sách.
Siết chặt quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử sẽ góp phần tăng thu cho ngân sách.
 

Thu, truy thu nhiều tỷ đồng tiền thuế

Chia sẻ thông tin về công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn, đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai nhiệm vụ này từ năm 2017. Từ kết quả thu thập dữ liệu, đơn vị đã thực hiện rà soát tại địa bàn, gửi giấy mời các cá nhân lên cơ quan thuế để thực hiện kê khai. Tính đến thời điểm ngày 22/10/2020, đã có 225 cá nhân hoạt động cung cấp sản phẩm ứng dụng/sản phẩm nội dung tại các khu vực ứng dụng Google Play, Apple Store..., thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế, với tổng doanh thu trên 1.161 tỷ đồng, số tiền thuế, tiền chậm nộp đã nộp ngân sách nhà nước (NSNN) hơn 67,2 tỷ đồng.

Đối với hoạt động bán hàng online, Cục Thuế TP. Hà Nội đang đồng thời xây dựng dữ liệu về các cá nhân, tổ chức bán hàng online thông qua công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp và phối hợp với các đơn vị có liên quan đến hoạt động bán hàng qua mạng để xác định các cá nhân, tổ chức bán hàng online. Bước đầu đã thực thiện được với 25 trường hợp, số tiền thuế đã nộp NSNN 4 tỷ đồng.

Cũng thông qua công tác rà soát, phối hợp, Cục Thuế TP Hà Nội tiến hành thu thập thông tin, xác định danh tính bên cho thuê nhà thông qua ứng dụng như Agoda, Booking.com, Airbnb..., từ đó xây dựng, phân tích dữ liệu, hướng dẫn các cá nhân kinh doanh thực hiện nghĩa vụ đăng ký, kê khai, nộp thuế. Tính đến thời điểm này số thuế cá nhân đã nộp NSNN gần 94 tỷ đồng.

Đa dạng cách quản lý thuế kinh doanh qua mạng

Cục Thuế TP. Hà Nội đã gửi tin nhắn đến các chủ thuê bao có địa chỉ bán hàng trên các mạng xã hội với 13.000 tin nhắn và đã xác định có khoảng trên 2.000 cá nhân thực hiện các thủ tục đăng ký kê khai thuế. Đồng thời, thực hiện tuyên truyền thường xuyên bằng các hình thức khác nhau, giúp người nộp thuế nắm bắt được quy định pháp luật về thuế, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Theo đại diện Cục Thuế Hà Nội, việc các cá nhân sử dụng trí tuệ của mình để mang lại thu nhập cho chính mình và làm giàu cho đất nước là rất chính đáng và đáng khuyến khích. Tuy nhiên, các tổ chức, các nhân nêu trên cần tự giác kê khai nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật.

 

Tương tự như Hà Nội, Cục Thuế Bình Định và chi nhánh các ngân hàng hoạt động trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng đã có sự phối hợp khá tích cực trong công tác thu ngân sách, đặc biệt là quản lý thuế lĩnh vực kinh doanh TMĐT. Ông Nguyễn Đẩu – Cục trưởng Cục Thuế Bình Định cho biết, thông qua việc phối hợp cung cấp thông tin này, đơn vị đã mời nhiều cá nhân có giao dịch nhận tiền từ các tổ chức cung cấp dịch vụ TMĐT từ nước ngoài đến cơ quan thuế, hướng dẫn thủ tục kê khai, nộp thuế theo đúng quy định. Đến nay, đã có 13 cá nhân kê khai, nộp thuế với doanh thu khai thuế trên 20,2 tỷ đồng, số thuế đã nộp NSNN là 1,4 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đẩu cho biết thêm, qua rà soát của cơ quan thuế và dữ liệu của các ngân hàng, đến nay, trên địa bàn có hơn 100 tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực TMĐT, cục thuế đang tổ chức hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nêu trên thực hiện kê khai nộp thuế.

Ngoài ra, cục thuế còn rà soát và thống kê danh sách các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Bình Định có dịch vụ đặt phòng theo hình thức trực tuyến tại các trang mạng của các công ty có trụ sở tại nước ngoài kinh doanh đặt phòng tại Việt Nam như: Agoda.com, Booking.com, Hotels.com, Expedia.com, Zenhotels.com, Trip.com, Traveloka.com… Kết quả đã có 43 người nộp thuế (NNT) kê khai nộp thuế với số tiền 978,6 triệu đồng.

Rốt ráo triển khai nhưng vẫn khó

Chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý thuế TMĐT, đại diện Cục Thuế Vĩnh Long cho biết, đơn vị này đã tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường phối hợp với cơ quan thuế quản lý hoạt động kinh doanh TMĐT. Theo đó, UBND tỉnh Vĩnh Long đã phê duyệt đề án “Tăng cường công tác quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long”. Sau hơn 2 năm triển khai đề án, Cục Thuế Vĩnh Long đã gặt hái được những thành công nhất định. Một trong số đó là các sở, ban, ngành đều rất nhiệt tình hỗ trợ ngành Thuế trong việc thực hiện đề án. Tuy nhiên, do tất cả đều mới triển khai thực hiện, nên dữ liệu từ các sở, ban, ngành còn đơn giản, thông tin cung cấp cho việc xác định các giao dịch TMĐT chưa được nhiều.

Theo đại diện Cục Thuế Vĩnh Long, bên cạnh những thành công, vẫn còn tồn tại khá nhiều khó khăn, bất cập. Cụ thể, hiện nay rất nhiều cá nhân, tổ chức bán hàng trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo…, không hề xuất hóa đơn bán hàng; khi giao hàng thì nhờ các công ty vận chuyển thu tiền hộ, thanh toán qua kênh riêng, hoặc các tổ chức này có kê khai doanh thu với cơ quan thuế nhưng vẫn chỉ là khai tượng trưng, dẫn đến việc cơ quan thuế không thể kiểm soát được doanh thu tính thuế của NNT, nên chưa thể thu kịp thời các nguồn thuế phát sinh vào NSNN, dẫn đến tình trạng còn thất thu thuế.

Còn theo đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội, loại hình, hình thức kinh doanh TMĐT đa dạng trên nhiều nền tảng, xuyên biên giới, phát triển nhanh đòi hỏi cơ chế chính sách, công tác quản lý phải có định hướng, dự báo, bao quát theo kịp được sự phát triển của hoạt động TMĐT. Do đó, để công tác quản lý đối với hoạt động TMĐT mang lại hiệu quả cần có sự phối hợp của các bộ, ngành, các cơ quan chức năng cùng xây dựng cơ chế chính sách phù hợp, rõ ràng làm cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn NNT thực hiện và tuân thủ.

 

Theo Thời báo Tài chính