Cục Thuế Hà Nội: Chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ảnh hưởng bởi Covid-19

04/20/2020 09:21:45 AM




Cục Thuế Hà Nội đã chủ động hỗ trợ, tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp, người nộp thuế về chính sách gia hạn nộp thuế, cũng như thủ tục để được hỗ trợ đối với hộ kinh doanh cá thể bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
Upload file:

Tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế năm 2019 tại Cục Thuế Hà Nội
Tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế năm 2019 tại Cục Thuế Hà Nội . Ảnh: N.M
 
Tuyên truyền và hướng dẫn Nghị định 41

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020, thời gian qua Cục Thuế Hà Nội đã chủ động nắm bắt khó khăn của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 để từ đó nghiên cứu, đề xuất với UBND TP. Hà Nội, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế các giải pháp tháo gỡ.

Để việc hỗ trợ về thuế mang lại hiệu quả thực chất, Cục Thuế Hà Nội đã tích cực tham gia ý kiến về nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; tiến hành rà soát, phân tích, đánh giá từng ngành nghề, lĩnh vực, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, những đối tượng bị tác động trực tiếp bởi dịch bệnh. Trên cơ sở đó, đơn vị xây dựng các nội dung, kịch bản để thông tin, hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc đối tượng được gia hạn thực hiện ngay khi nghị định được ban hành.

Đánh giá về Nghị định số 41/2020/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, việc ban hành nghị định thời điểm này là giải pháp phù hợp, kịp thời, tạo điều kiện cho hầu hết các doanh nghiệp được gia hạn nộp thuế có vốn để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn dịch bệnh.

Để chính sách hỗ trợ về thuế đến được với doanh nghiệp và người nộp thuế, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, các chi cục thuế để triển khai ngay Nghị định số 41. Cục trưởng yêu cầu cán bộ thuế phải thông tin đầy đủ, chi tiết đến tất cả người nộp thuế trên địa bàn bằng nhiều hình thức, qua website, email, qua các cơ quan thông tấn, báo chí… để người nộp thuế biết và thụ hưởng chính sách này. Đồng thời cơ quan thuế hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế về cách thức, thủ tục gửi giấy đề nghị gia hạn đến cơ quan thuế một cách thuận lợi, kịp thời.

Hộ cá nhân kinh doanh muốn được hỗ trợ cần phải làm gì?

Ngoài việc tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp về thủ tục gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 41, Cục Thuế Hà Nội cũng đang cho ý kiến cho dự thảo văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ ngày 9/4/2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Ngay khi lấy ý kiến cho văn bản hướng dẫn nghị quyết này, Cục Thuế Hà Nội cũng đã tuyên truyền rộng rãi những nội dung của dự thảo để người nộp thuế biết và có sự chuẩn bị về thủ tục để được hưởng hỗ trợ.

Cục Thuế Hà Nội lưu ý, theo dự thảo của quyết định hướng dẫn Nghị quyết 42/NQ-CP thì các hộ, cá nhân kinh doanh sau đây được hỗ trợ: Hộ kinh doanh có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm, tạm ngừng kinh doanh trong thời gian từ ngày 1/4/2020 đến ngày 30/6/2020; hộ kinh doanh có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tại thời điểm ngày 31/12/2019; hộ kinh doanh tạm ngừng kinh doanh từ ngày 1/4/2020 theo thông báo của chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Để được hỗ trợ, hộ, cá nhân kinh doanh phải không vi phạm quy định về cách ly xã hội, theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian hỗ trợ và phương thức chi trả cụ thể như sau: Mức hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ/tháng. Thời gian hỗ trợ là thời gian tạm ngừng kinh doanh thực tế, nhưng tối đa không quá 3 tháng. Thời gian áp dụng từ tháng 4 đến tháng 6/2020. Phương thức chi trả theo hàng tháng.

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ bao gồm: giấy đề nghị hỗ trợ theo mẫu; xác nhận của cơ quan thuế về doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm; bản sao đăng ký kinh doanh (nếu có).

Về trình tự, thủ tục thực hiện: hàng tháng, hộ kinh doanh gửi hồ sơ đề nghị về UBND cấp xã nơi đăng ký địa điểm kinh doanh. UBND cấp xã xác nhận về việc tạm ngừng kinh doanh của hộ kinh doanh; niêm yết công khai trong thời gian 5 ngày làm việc tại trụ sở UBND cấp xã; tổng hợp, báo cáo gửi cơ quan tài chính cấp huyện. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị của UBND cấp xã, cơ quan tài chính cấp huyện phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định, trình chủ tịch UBND cấp huyện quyết định hỗ trợ.

Trường hợp không phê duyệt, chủ tịch UBND cấp huyện trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày chủ tịch UBND cấp huyện ban hành quyết định hỗ trợ, UBND cấp xã chi trả trực tiếp cho hộ kinh doanh.

 

Theo Thời báo Tài chính