Tổng cục Thuế đề nghị Grab đề cao trách nhiệm xã hội với người lao động

01/05/2021 10:32:47 AM
Sau khi có buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH Grab về nội dung Nghị định 126/2020/NĐ-CP vào ngày 9/12, ngày 11/12, Tổng cục Thuế tiếp tục có công văn yêu cầu Grab thận trọng khi phát ngôn và cần đề cao trách nhiệm xã hội đối với người lao động.

 

grab
Tổng cục Thuế đề nghị Grab cần đề cao trách nhiệm xã hội đối với người lao động, tài xế lái xe tại Việt Nam. Ảnh: TL.
 

Công văn của Tổng cục Thuế cho biết, ngày 19/10/2020 Chính phủ đã ban hành Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý thuế (gọi tắt là Nghị định 126). Ngay khi Nghị định 126 có hiệu lực (5/12/2020), Công ty TNHH Grab tăng giá cước xe và tăng khấu trừ thuế đối với lái xe, lý do tăng là do Nghị định 126.

Ngay sau khi thông tin trên được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh, để làm rõ vấn đề nêu trên, ngày 9/12/2020 Tổng cục Thuế đã có buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH Grab về nội dung Nghị định 126 và có sự tham gia của Bộ Giao thông vận tải (Vụ Vận tải).

Tổng cục Thuế cho biết, tại buổi làm việc này, Tổng cục Thuế đã lắng nghe ý kiến phát biểu, giải trình của Grab về việc tăng giá và tăng chiết khấu đối với khách hàng (tài xế). Tuy nhiên, Grab chưa cung cấp đầy đủ thông tin về việc tăng giá và tăng mức khấu trừ thuế đối với lái xe là do ảnh hưởng của Nghị định 126.

Tại buổi làm việc, Tổng cục Thuế đã khẳng định quan điểm của Chính phủ khi ban hành Nghị định 126 là nhằm mục đích tăng cường trách nhiệm của tổ chức trong mô hình tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân.

Hiệp hội Taxi TP. Đà Nẵng tiếp tục lên tiếng ủng hộ Nghị định 126

Sau khi Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh lên tiếng ủng hộ Nghị định 126 (Thời báo Tài chính Việt Nam đã thông tin), cũng trong ngày 9/12, Hiệp hội Taxi TP. Đà Nẵng tiếp tục có công văn gửi Tổng cục Thuế bày tỏ sự đồng tình ủng hộ Nghị định 126/2020/NĐ-CP.

Công văn của Hiệp hội Taxi TP. Đà Nẵng cho biết, sau nhiều năm đòi sự công bằng về mặt chính sách của Nhà nước đối với 2 loại hình kinh doanh vận tải có cùng bản chất, nhưng lại được áp dụng nhiều chính sách khác nhau, trong đó có chính sách thuế, đó là taxi chính thống và loại hình vận tải thí điểm theo Quyết định số 24 của Bộ Giao thông vận tải, mà Grab là đầu mối bao trùm, đến nay chính sách thuế đã mang lại sự công bằng cho 2 loại hình kinh doanh, nhưng cùng bản chất này.

Hiệp hội Taxi TP. Đà Nẵng cũng viện dẫn Nghị định số 10/2020/NĐ-CP và Nghị định 126/2020/NĐ-CP đã góp phần mang lại sự bình đẳng cho các loại hình kinh doanh vận tải cũng như tạo sự công bằng trong thực thi chính sách thuế.

Cụ thể là tại điểm c, khoản 5, Điều 7 Nghị định 126 quy định: “Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế, quản lý thuế của tổ chức mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh, đồng thời khai thay và nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân hợp tác kinh doanh”.

“Trường hợp tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo quy định tại khoản 5, Điều 51 của Luật Quản lý thuế, mà cá nhân có ngành nghề đang hoạt động cùng với ngành nghề hoạt động hợp tác kinh doanh với tổ chức, thì tổ chức và cá nhân tự thực hiện khai thuế tương ứng với kết quả thực tế hợp tác kinh doanh theo quy định”.

Tổng cục Thuế khẳng định, với quy định như trên, Nghị định 126 đã quy định cụ thể trách nhiệm khai thuế của tổ chức trong mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân - không phải quy định mới về chính sách thuế giá trị gia tăng.

“Chính sách thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động vận tải không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% như từ trước đến nay. Quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của cá nhân tài xế. Tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu doanh thu trên 100 triệu đồng/năm, do đó không làm tăng giá cước vận tải” - công văn của Tổng cục Thuế nêu rõ.

Tổng cục Thuế cũng cho biết, tại buổi làm việc với Grab, đại diện Bộ Giao thông vận tải cũng đã có ý kiến khẳng định, hoạt động kinh doanh của Grab là hoạt động vận tải. Công ty TNHH Grab phải có trách nhiệm chính với hoạt động vận tải vì Công ty TNHH Grab quyết định về giá cước (thay đổi giá khi có thay đổi về điều kiện giao thông, thời tiết…), lựa chọn khách hàng, lựa chọn lái xe…

Do đó, Tổng cục Thuế yêu cầu Công ty TNHH Grab thận trọng trong phát ngôn khi đưa ra lời giải thích với công luận và lái xe về việc điều chỉnh tăng cơ cấu giá là do tác động của Nghị định 126, tránh tạo dư luận xã hội hiểu không đúng về pháp luật của Nhà nước về chính sách thuế.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu Công ty TNHH Grab cần đề cao trách nhiệm xã hội đối với người lao động, tài xế lái xe tại Việt Nam để góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng./.

 

Theo Thời báo Tài chính