Thuế ôtô trên khắp thế giới

03/26/2014 03:04:26 PM
Trên các châu lục, có những nơi mà các tài xế phải chi nhiều tiền hơn cho một chiếc xe so với chỗ khác, từ thuế nhập khẩu cho đến phí lưu hành.
denmark-1.jpg

Vì Đan Mạch không có ngành công nghiệp xe hơi, nên gần như mọi mẫu xe đều được nhập khẩu. Mức thuế ở đây cao nhất châu Âu. Khách hàng mua xe mới tự động phải chịu 105% thuế nhập khẩu cho 14.000 USD đầu tiên thuộc tổng giá trị của chiếc xe, và 180% cho phần còn lại. Thuế GTGT là 25%.

india-2.jpg

Với số lượng xe cộ khổng lồ lưu thông trên đường, chính phủ Ấn Độ quyết định làm gì đó. Kết quả là 125% thuế gián thu dành cho bất cứ mẫu xe nào sử dụng động cơ dầu.

ferrari-1.jpg

Thuế nhập khẩu xe ở Brazil cao đến mức gần như cả ngành công nghiệp ôtô thế giới đều đặt nhà máy ở đây để tránh không phải chịu chi phí này. Nếu đưa một chiếc xe sản xuất từ bên ngoài vào Brazil, ai đó sẽ phải trả tới 300% thuế.

rolls-royce-ghost-1_1395307529.jpg

Việc sở hữu ôtô ở Singapore rất tốn kém. Xe có động cơ tới 1.600 phân khối với 130 mã lực sẽ phải nộp 60.000 USD để có Giấy chứng nhận quyền mua xe và có hiệu lực trong 10 năm. Ngoài ra là các loại thuế và phí khác như phí đăng ký (110 USD), thuế tiêu thụ đặc biệt (20%) hay phí tùy theo lượng khí thải...

ferrari-2.jpg

Tại Pháp, mua một chiếc xe mới với mức khí thải CO2 lớn hơn 200 g/km có nghĩa khách hàng phải trả thêm 8.300 USD. Xe có mức khí thải từ 191 đến 200 g/km tốn thêm 6.900 USD và từ 186 đến 190 g/km chỉ phải trả thêm 4.200 USD.

porsche-cayenne-1.jpg

Nếu không mua những mẫu xe nội địa như Proton hay Perodua, khách hàng tại Malaysiasẽ phải trả 30% thuế nhập khẩu cho xe nước ngoài, cộng thêm các loại thuế và phí từ 75 đến 105% (tùy thuộc vào dung tích động cơ).

argentina-21-6839-1395391178.jpg

Các hãng sản xuất xe sang không được phép nhập xe vào Argentina, ngoại trừ họ có thể xuất khẩu lượng hàng hóa có giá trị tương đương.

bolivia-1-8649-1395391178.jpg

Xe hơi có tuổi đời hơn 5 năm không được phép nhập khẩu vào Bolivia. Ngay cả với các mẫu xe mới sử dụng động cơ dầu cũng bị cấm nếu có dung tích nhỏ hơn 4.000 phân khối.

israel-1-3240-1395391178.jpg

Nếu muốn mua một chiếc Audi A6 hoặc Mercedes E-class ở Israel, khách hàng sẽ phải trả 83% thuế hàng hóa.

ferrari-3-6033-1395391179.jpg

Mọi việc cũng không mấy dễ dàng ở Thái Lan, khi thuế nhập khẩu tới 80%. Vì thế nhiều hãng xe đã đặt nhà máy lắp ráp tại quốc gia này.

chile-1-4783-1395391179.jpg

Xe cũ không được phép vào Chile, ngoại trừ đó là xe tang, xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe chở phạm nhân, trộn bê tông hoặc một số loại xe chuyên dụng khác.

>>Xem tiếp

Theo VnExpress