Thừa Thiên - Huế: Doanh nghiệp hài lòng với cải cách của cơ quan thuế

05/14/2018 09:32:42 AM
Khảo sát của phóng viên TBTCVN tại một số doanh nghiệp (DN) đóng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế cho thấy, hầu hết các DN đều đánh giá cao công tác tuyên truyền, hỗ trợ, cũng như những cải cách của cơ quan thuế.

 

Tiếp nhận thủ tục hành chính thuế tại Cục Thuế Thừa Thiên - Huế. Ảnh: N.M
Tiếp nhận thủ tục hành chính thuế tại Cục Thuế Thừa Thiên - Huế. Ảnh: N.M

Các DN cho rằng, những cải cách về thủ tục hành chính thời gian qua là rất phù hợp với mong mỏi của cộng đồng DN nói riêng và người nộp thuế nói chung.

Ngày càng chuyên nghiệp

Ghi nhận của phóng viên TBTCVN tại Trung tâm hành chính công của TP. Huế cho thấy, cơ sở vật chất tại đây được đầu tư khá hiện đại, có máy tính tra cứu các thủ tục hành chính, cũng như theo dõi xem thủ tục đang được cơ quan nào giải quyết. Phòng làm việc được trang bị điều hòa khá mát mẻ. Người dân đến làm thủ tục trật tự, không xảy ra tình trạng chen lấn hay nhốn nháo.

Chị Phạm Thị Tố Như, người chuyên làm công tác tư vấn cho DN về các thủ tục vay vốn, cũng như những thủ tục liên quan đến thuế cho biết, thời gian đầu người dân chưa quen với việc giao dịch tại Trung tâm hành chính công của TP. Huế. Tuy nhiên sau một thời gian ngắn, với sự trợ giúp, hỗ trợ rất nhiệt tình, thân thiện của các cán bộ đến từ các cơ quan, trong đó có cơ quan thuế, việc làm các thủ tục hành chính đã rất thuận lợi.

“Khi đến làm việc, chúng tôi được cán bộ hướng dẫn, lấy số thứ tự, sau đó ngồi chờ đến lượt. Điều này đã giúp cho người dân cảm thấy thoải mái hơn, công bằng hơn khi đến làm thủ tục tại trung tâm. Dù phải chờ đợi, nhưng chúng tôi chờ đợi trong sự thoải mái và có thể chủ động sắp xếp thời gian phù hợp, không bị động như trước đây. Riêng việc làm thủ tục đối với cơ quan thuế, tôi cảm nhận được rằng, ngành Thuế làm việc ngày càng chuyên nghiệp. Việc tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính liên quan rất nhanh, thái độ của cán bộ, công chức thuế cũng hết sức thân thiện và nhiệt tình”, chị Như nói.

Ông Nguyễn Chí Trung, Đội trưởng Đội thu lệ phí trước bạ Chi cục Thuế TP. Huế cho biết, cùng với những cải cách về thể chế, chính sách pháp luật thuế, cơ quan thuế cũng đã thay đổi phong cách phục vụ người dân và DN. Điều này thể hiện ở việc chuyên nghiệp hóa các khâu, từ việc tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn hồ sơ được công chức thuế thực hiện khá nghiêm túc, làm cho người nộp thuế cảm thấy được tôn trọng, công bằng, văn minh.

“Để người nộp thuế thuận lợi trong làm thủ tục, chúng tôi đã bố trí công chức thuế có trình độ nghiệp vụ tốt để hướng dẫn, hỗ trợ những vấn đề liên quan. Điều này không chỉ giải quyết công việc nhanh chóng, mà còn làm cho người nộp thuế khi đến làm thủ tục cảm thấy được tôn trọng. Tuyệt đối không có tình trạng tiêu cực như trước đây đã từng xảy ra, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan thuế”, ông Trung nói.

Giảm thời gian, chi phí tuân thủ pháp luật thuế

Đánh giá về những cải cách của cơ quan thuế thời gian qua, chị Phạm Thị Tố Như cho rằng, ngoài cách làm việc chuyên nghiệp, việc cải cách đã mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân. Đó là giảm thời gian, giảm chi phí tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế. “Sau khi làm các thủ tục kê khai, chúng tôi nhận được giấy hẹn của cơ quan thuế. Theo lịch hẹn này, khi đến là nhận được kết quả và nộp thuế ngay, không phải chạy đi chạy lại như trước đây. Điều này giúp cho người dân đỡ vất vả hơn rất nhiều và còn giảm những chi phí không cần thiết”, chị Như nói.

Ông Nguyễn Văn Phong, Tổng giám đốc Công ty may Huế cho rằng, trong vài năm gần đây, ngành Thuế đã có rất nhiều cải cách thủ tục hành chính theo hướng tạo thuận lợi cho DN. “Sản phẩm của chúng tôi chủ yếu là xuất khẩu, do đó thường xuyên tháng nào cũng phải làm thủ tục hoàn thuế. Nếu như trước đây chưa có hoàn thuế điện tử, kế toán của chúng tôi phải chạy đi chạy lại nhiều lần để hoàn thiện hồ sơ, thì hiện nay chỉ cần ngồi ở văn phòng là có thể hoàn thiện thủ tục và chỉ 1 - 2 ngày là được hoàn thuế”, ông Phong nói.

Cũng theo đại diện Công ty may Huế,  không chỉ thuận lợi trong việc làm thủ tục hoàn thuế, mà việc khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử cũng đã mang lại rất nhiều lợi ích cho DN. Việc tuyên truyền, hỗ trợ của cơ quan thuế cũng tốt hơn trước rất nhiều. “Cục Thuế Thừa Thiên - Huế rất quan tâm, hỗ trợ chúng tôi. Mỗi khi có chính sách thuế mới, cơ quan thuế đều gửi email, rồi tổ chức tập huấn. Khi có vướng mắc sẽ được cơ quan thuế giải thích kịp thời. Chúng tôi cảm nhận được rằng cơ quan thuế luôn đồng hành cùng với chúng tôi trong quá trình sản xuất, kinh doanh”, ông Phong cho biết.

 

Theo Thời báo Tài chính