Bản tin thuế số 02 tháng 03 năm 2020

03/16/2020 04:31:40 PM
Hội Tư vấn thuế Việt Nam trân trọng gửi tới Quý bạn đọc bản tin thuế số 02 tháng 03 năm 2020

1. Công văn số 980/TCT-DNL ngày 10/3/2020 về việc hướng dẫn chính sách thuế nhà thầu

Theo báo cáo của đơn vị, FPSO (Floating Production, Storage and Offloading) là kho chứa nổi dạng tàu, được hoán cải từ tàu chở dầu thành tàu chứa dầu, bổ sung thêm hệ thống neo cứng cố định, các thiết bị, hệ thống phục vụ việc sơ chế, xử lý dầu khí và hỗ trợ khai thác. Chức năng hoạt động của kho nổi là xử lý chứa và xuất dầu thô.

Việc xác định là tàu biển hay kho chứa nổi cần phải căn cứ vào Bộ luật Hàng hải:

+ Tại Điều 13 Bộ luật Hàng hải Việt Nam số 95/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội quy định về tàu biển như sau:

“Tàu biển là phương tiện nổi di động chuyên dùng hoạt động trên biển.

Tàu biển quy định trong Bộ luật này không bao gồm tàu quân sự, tàu công vụ tàu cá phương tiện thủy nội địa, tàu ngầm, tàu lặn, thủy phi cơ, kho chứa nổi, giàn di động, ụ nổi”;

+ Tại Khoản 5 Điều 4 Bộ luật Hàng hải số 95/2015/QH13 định nghĩa: “5. Kho chứa nổi là cấu trúc nổi chuyên dùng để chứa, sơ chế dầu phục vụ thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí”;

Căn cứ các quy định của Bộ luật Hàng hải nêu trên, hoạt động cho thuê kho chứa nổi FPSO (dạng tàu) có chức năng chứa, xử lý dầu thô không phải là hoạt động cho thuê tàu biển.

Trường hợp nhà thầu nước ngoài cho thuê kho chứa nổi FPSO để phục vụ hoạt động khai thác dầu khí của nhà thầu dầu khí tại Việt Nam thì áp dụng tỷ lệ thuế TNDN 5% trên doanh thu tính thuế đối với hoạt động cho thuê máy móc, thiết bị.

2. Công văn số 984/TCT-DNL ngày 10/3/2020 về việc kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào của dự án đầu tư

Trường hợp Công ty TNHH Tổng công ty Dệt may Miền Bắc Vinatex - Chi nhánh Tuyên Quang, mã số thuế: 0107386444 - 002 (Chi nhánh) đã được Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang thực hiện đóng mã số thuế, số thuế GTGT của Dự án đầu tư Nhà máy May Tuyên Quang hiện nay đang được Công ty VNC, mã số thuế: 0107386444 (Công ty mẹ) kê khai trên tờ khai dự án đầu tư 02/GTGT tại Cục Thuế thành phố Hà Nội và Nhà máy May Tuyên Quang đã được bàn giao về Công ty VNC để quản lý kinh doanh thì số thuế GTGT chưa khấu trừ hết của Dự án Nhà máy May Tuyên Quang sẽ được bù trừ với số thuế phát sinh của Công ty VNC tại Cục Thuế thành phố Hà Nội. Đề nghị Công ty VNC liên hệ với Cục Thuế thành phố Hà Nội để được hướng dẫn.

3. Công văn số 1003/TCT-CS ngày 10/3/2020 về việc quản lý hóa đơn

Trường hợp doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in, hóa đơn điện tử nếu có các dấu hiệu rủi ro cao về thuế quy định tại Khoản 2 Điều 11 Thông tư số 39/2014/TT-BTC và được cơ quan thuế ra Quyết định công bố công khai thuộc “Danh sách doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế thực hiện mua hóa đơn do cơ quan thuế phát hành” thì sau 15 ngày kể từ ngày Cục trưởng Cục thuế ban hành Quyết định và thông báo cho doanh nghiệp biết, doanh nghiệp phải dừng việc sử dụng hóa đơn tự in, đặt in và chuyển sang sử dụng hóa đơn mua của cơ quan thuế. Cơ quan thuế có trách nhiệm bán hóa đơn cho doanh nghiệp để sử dụng ngay sau khi có thông báo cho doanh nghiệp về việc dừng sử dụng hóa đơn đặt in, tự in, hóa đơn điện tử.

Trường hợp doanh nghiệp đang bị cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng nếu doanh nghiệp có văn bản đề nghị sử dụng từng hóa đơn lẻ thì Cục thuế hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện theo công văn số 5936/TCT-QLN ngày 21/12/2016 của Tổng cục Thuế.

Trường hợp doanh nghiệp đang bị cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng nếu doanh nghiệp sử dụng hóa đơn hết giá trị sử dụng đây là hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp theo quy định tại Điều 22 Thông tư số 39/2014/TT-BTC.

4. Công văn số 1007/TCT-CS ngày 10/3/2020 về việc giải đáp vướng mắc chính sách thu lệ phí trước bạ

- Tại khoản 7 Điều 4 Thông tư số 301/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính quy định:

“Điều 4. Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%)

7. Đối với vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy của tài sản quy định tại Khoản 8 Điều 2 Thông tư này được thay thế thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ thì áp dụng mức thu lệ phí trước bạ tương ứng của từng loại tài sản quy định tại khoản 3, 4, 5, 6 Điều này.”

Khi kê khai nộp LPTB đối với tài sản là Ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống theo mức thu lần đầu, người NNT đã nộp LPTB mức thu lần đầu (trong đó đã bao gồm toàn bộ tài sản trên Ô tô, kể cả máy tổng thành).

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp khi thay máy tổng thành (là một bộ phận cấu thành lên xe Ô tô đã được đăng ký lần đầu) của xe Ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống nêu trên thì chủ tài sản phải nộp lệ phí trước bạ đối với việc thay máy tổng thành này theo mức thu lần thứ 2 trở đi (2%).

5. Công văn số 1015/TCT-KK ngày 11/3/2020 về việc cung cấp thông tin của người nộp thuế

Tại Điều 99 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019 quy định:

Điều 99. Bảo mật thông tin người nộp thuế

1. Cơ quan quản lý thuế, công chức quản lý thuế, người đã là công chức quản lý thuế, cơ quan cung cấp, trao đổi thông tin người nộp thuế, tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế phải giữ bí mật thông tin người nộp thuế theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này và Điều 100 của Luật này.

2. Để phục vụ hoạt động tố tụng, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán trong trường hợp được yêu cầu bằng văn bản, cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm cung cấp thông tin người nộp thuế cho các cơ quan sau đây:

a) Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án;

b) Thanh tra nhà nước, Kiểm toán nhà nước;

c) Cơ quan quản lý khác của Nhà nước theo quy định của pháp luật

d) Cơ quan quản lý thuế nước ngoài phù hợp với điều ước quốc tế về thuế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.”

Căn cứ các quy định nêu trên, Tổng cục Thuế không có thẩm quyền cung cấp thông tin của người nộp thuế cho Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.