Cục Thuế Khánh Hòa: Đa dạng hình thức tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế

05/07/2019 09:39:28 AM




Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện pháp luật thuế của người nộp thuế (NNT), Cục Thuế Khánh Hòa vừa thực hiện khảo sát nhu cầu hỗ trợ của NNT trên địa bàn.
Upload file:

Bộ phận một cửa Chi cục Thuế TP. Nha Trang tận tâm, tận tình hỗ trợ NNT thực hiện nghĩa vụ thuế
Bộ phận một cửa Chi cục Thuế TP. Nha Trang tận tâm, tận tình hỗ trợ NNT thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách. Ảnh: Văn Tuấn

 

Qua khảo sát cho thấy, có 56,5% NNT tham gia khảo sát mong muốn được tập huấn cập nhật chính sách thuế khi có chính sách thuế mới; 42% NNT muốn được tập huấn khi đến kỳ quyết toán thuế năm; 95% NNT mong muốn được tập huấn trong khoảng thời gian từ một buổi đến một ngày.

31% NNT còn gặp khó khăn khi thực hiện pháp luật thuế

Ông Lương Văn Ngà – Cục trưởng Cục Thuế Khánh Hòa cho biết, đơn vị đã triển khai quy trình tuyên truyền, hỗ trợ NNT của Tổng cục Thuế, trong đó có quy định về trách nhiệm của cơ quan thuế trong việc tổ chức thực hiện điều tra, khảo sát, thăm dò ý kiến về nhu cầu hỗ trợ của NNT. Qua đó, giúp nắm bắt nhu cầu của NNT và đánh giá chất lượng công tác tuyên truyền hỗ trợ của cơ quan thuế, từ đó có biện pháp cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tuyên truyền hỗ trợ.

Cụ thể, tại hội nghị tập huấn chính sách thuế và đối thoại với doanh nghiệp (DN) đợt 1 năm 2019 hồi đầu tháng 3, Cục Thuế Khánh Hòa đã kết hợp thực hiện việc khảo sát nhu cầu hỗ trợ về thuế của NNT, với 200 phiếu khảo sát được phát ra và thu về.

Qua kết quả khảo sát cho thấy, hầu hết NNT đều gặp vấn đề vướng mắc về thuế. Trong đó, thường xuyên là 31%; thỉnh thoảng là 68% và 1% chưa gặp khó khăn gì.

Được hỏi khi có vướng mắc về thuế, NNT mong muốn cơ quan thuế hỗ trợ qua hình thức nào, thì: có 112 NNT yêu cầu được hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế; 165 NNT yêu cầu được hỗ trợ qua điện thoại; 100 NNT yêu cầu được hỗ trợ bằng văn bản; 73 NNT yêu cầu được hỗ trợ thông qua hội nghị tập huấn, đối thoại; 52 NNT yêu cầu được hỗ trợ bằng việc gửi vướng mắc vào mục hỏi đáp trên cổng thông tin của cơ quan thuế…

Còn đối với nhu cầu được tập huấn, cập nhật, hướng dẫn chính sách thuế có 56,5% NNT mong muốn được tập huấn cập nhật chính sách thuế khi có chính sách thuế mới; 42% NNT muốn được tập huấn khi đến kỳ quyết toán thuế năm.

Về thời lượng tập huấn, có tới 95% NNT mong muốn được tập huấn trong khoảng thời gian từ 1 buổi đến 1 ngày…

“Trên cơ sở tổng hợp kết quả khảo sát nhu cầu hỗ trợ về thuế của NNT nêu trên, Cục Thuế Khánh Hòa đã đưa ra những phân tích, nhận xét qua đó nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT trong thời gian tới” – ông Ngà nói.

Nhiều hình thức tuyên truyền hỗ trợ

Chia sẻ về hoạt động tuyên truyền hỗ trợ, ông Lương Xuân Thu – Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ NNT, Cục Thuế Khánh Hòa cho biết, để việc thông tin tuyên truyền hỗ trợ NNT được toàn diện, bài bản, đơn vị đã hệ thống hóa, biên soạn và truyền tải những thông báo, nội dung cần lưu ý trong việc thực hiện pháp luật, chính sách thuế đến NNT thông qua nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể như: Gửi thư điện tử (email) tới các DN có địa chỉ email kết nối với cơ quan thuế; gửi tin nhắn điện thoại; niêm yết công khai tại bộ phận một cửa cơ quan thuế các cấp trên bảng thông báo, màn hình điện tử, biểu mẫu hướng dẫn điền tờ khai đặt tại bàn viết; đăng tải trên trang thông tin điện tử cục thuế và facebook của đơn vị.

Cụ thể trong tháng 3/2019, Cục Thuế Khánh Hòa đã triển khai “Tháng cao điểm đồng hành cùng NNT”. Theo đó, đơn vị đã bố trí thêm công chức và tổ thức làm việc thêm ngày thứ Bảy để tiếp nhận, xử lý kịp thời hồ sơ của NNT trong tháng cao điểm; gửi thư, gọi điện thoại đôn đốc tổ chức, DN thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế đúng thời gian quy định.

“Có thể thấy, việc Cục Thuế Khánh Hòa đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ, tổ chức thành công các hội nghị tập huấn, đối thoại với NNT đã từng bước nâng cao mức độ hài lòng, thắt chặt mối quan hệ tin cậy, tạo niềm tin của NNT với cơ quan thuế; đồng thời, đây cũng là việc làm nhằm khẳng định rằng, cơ quan thuế luôn là người bạn đáng tin cậy, hỗ trợ NNT thực hiện tốt chính sách và pháp luật thuế…” – ông Thu nhấn mạnh.

Ghi nhận sự hỗ trợ của cơ quan thuế đối với DN, bà Trần Lê Thanh Bình – Phó Trưởng phòng kế toán, Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 4 (Khánh Hòa) cho rằng, công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT của cơ quan thuế đã có những bước tiến vượt trội. Khi có chính sách thuế mới được sửa đổi, ban hành, cơ quan thuế thường xuyên gửi thông tin qua email của DN, giúp DN nắm bắt thông tin kịp thời. Cùng với đó, cơ quan thuế cũng đã hướng dẫn DN triển khai áp dụng chính sách mới vào thực tế hoạt động của DN, tránh được những rủi ro, sai sót không đáng có xảy ra. 

 

Theo Thời báo Tài chính