Cục Thuế Hà Nội: Tinh gọn bộ máy cấp phòng để hoạt động hiệu quả hơn

04/23/2019 02:54:09 PM




Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Cục Thuế Hà Nội đã thực hiện sắp xếp, tổ chức lại bộ máy cấp phòng theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với cải cách bộ máy hành chính thuế.
Upload file:

Ra mắt nhân sự mới cấp phòng tại buổi công bố các quyết định. Ảnh: Cục Thuế Hà Nội
Ra mắt nhân sự mới cấp phòng tại buổi công bố các quyết định. Ảnh: Cục Thuế Hà Nội

 

Giảm từ 24 phòng xuống còn 21 phòng

Nói về lý do sắp xếp lại bộ máy cấp phòng thuộc Cục Thuế Hà Nội, ông Nguyễn Thế Mạnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, người từng có thời gian kiêm chức Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội vào thời điểm triển khai sắp xếp cho biết, việc sắp xếp lại bộ máy cấp phòng là nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy cấp cục thuế.

Ông Mạnh cho biết, vừa qua, Cục Thuế Hà Nội đã tiến hành rà soát, sắp xếp, bố trí lại cơ cấu bộ máy cấp phòng thuộc Văn phòng cục.

Theo đó, có một số thay đổi như: thay đổi tên gọi, chia tách, sáp nhập bộ máy được tinh gọn hơn. Các chức năng được thống nhất, tập trung, không chồng chéo, trùng lắp với việc ghép các chức năng thanh tra thuế, kiểm tra thuế, nghiệp vụ dự toán, pháp chế, tài vụ, quản trị, ấn chỉ… từ đó giảm đầu mối từ 24 phòng xuống còn 21 phòng.

Ông Mai Sơn - tân Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, khi lựa chọn và xây dựng phương án nhân sự, cục thuế đã ưu tiên nhân sự của các phòng có thay đổi về chức năng, nhiệm vụ trước. Trước hết là trưởng các phòng thanh tra, kiểm tra; tiếp đó là trưởng phòng quản lý hộ kinh doanh, cá nhân và thu khác; chánh văn phòng… “Để chuẩn bị cho công tác sắp xếp tổ chức bộ máy mới, ban lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội đã có một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng như: lên kế hoạch từ tổng thể đến chi tiết, cụ thể từng đầu việc phải làm; từ khâu rà soát, đánh giá, chuẩn hóa dữ liệu, chốt dữ liệu về người nộp thuế; phân cấp, phân công lại cơ quan thuế giám sát kê khai đối với người nộp thuế; giao dự toán thu ngân sách cho các đơn vị; chốt dữ liệu nợ đối với người nộp thuế; giao nhiệm vụ thu nợ; chuyển đổi hệ thống cơ sở dữ liệu, hạ tầng công nghệ thông tin; bố trí trang thiết bị; chuẩn bị nhân sự…” - ông Mai Sơn cho biết.

Bộ máy mới tinh gọn, hiệu quả

Được biết, hiện Cục Thuế Hà Nội đã công bố quyết định sắp xếp bộ máy cấp phòng và đi vào vận hành theo mô hình tổ chức bộ máy mới từ 1/4/2019. Đây là một dấu mốc quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong tiến trình cải cách bộ máy của Cục Thuế Hà Nội theo hướng tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả.  

“Tôi nghĩ rằng, ở cương vị mới, các đồng chí lãnh đạo các phòng với năng lực và kinh nghiệm công tác của bản thân cùng với tập thể ban lãnh đạo, cán bộ công chức tại đơn vị sẽ thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trước mắt, lãnh đạo các phòng cần tiếp tục bám sát các nhiệm vụ được phân công, tập trung chỉ đạo giải quyết công việc phát sinh, công việc còn dở dang, lưu trữ hồ sơ công việc, bàn giao tài sản, trang thiết bị, chuyển đổi cơ sở dữ liệu... Trong quá trình triển khai, các phòng chủ động báo cáo lãnh đạo cục phụ trách các nội dung cần triển khai, giải quyết, tiến độ công việc để đảm bảo khi chuyển đổi tổ chức bộ máy cũ sang tổ chức bộ máy mới được thông suốt, phục vụ tốt người nộp thuế” - ông Mai Sơn nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên TBTCVN, hiện các phòng chức năng (Tài vụ - Quản trị - Ấn chỉ, Kê khai kế toán thuế, Công nghệ thông tin…) đã hoàn thành công việc sắp xếp, bố trí phòng làm việc, cũng như nghiệp vụ chuyên môn. Ông Mai Sơn cũng cho biết, do việc sắp xếp tổ chức bộ máy là  một việc quan trọng đặc biệt nên Cục Thuế Hà Nội đã quán triệt, triển khai một cách thận trọng, đúng quy định với tinh thần đoàn kết, nhất trí cao, tư tưởng vững vàng. Nhờ đó, ngay sau khi sắp xếp, các phòng bắt tay ngay vào triển khai nhiệm vụ được giao. 

 

Theo Thời báo Tài chính