Tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế năm 2013” tại TP HCM: 2.938 câu hỏi đã được ghi nhận và giải đáp

11/25/2013 01:53:33 PM




Với 93% số người nộp thuế (NNT) tham dự đánh giá các chương trình của Tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế” do Cục Thuế TP HCM tổ chức là tốt và khá; gần 3.000 câu hỏi, thắc mắc của các tổ chức, cá nhân được đón nhận và giải quyết thoả đáng trong 7 ngày diễn ra Tuần lễ.
Upload file:

Sự kiện đã không chỉ tạo ra những điều kiện thuận lợi cho hoạt động SXKD, mà hơn thế, còn đem lại hiệu quả tích cực trong cộng đồng, xã hội.

 
Bà Trịnh Thị Thu Thuỷ, Trưởng Phòng Tuyên truyền hỗ trợ Cục Thuế TP HCM cho biết, năm 2013 là năm thứ ba sáng kiến tổ chức Tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế” (gọi tắt là Tuần lễ) được Cục Thuế TP HCM duy trì và phát huy. Do đã có kinh nghiệm từ hai lần tổ chức trước nên đến năm nay, kịch bản triển khai chương trình đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo cả về nội dung, nhân sự, cơ sở vật chất và trang thiết bị. Chính vì vậy, cả 6 chương trình của Tuần lễ đều diễn ra suôn sẻ và đem lại hiệu quả cao.
 
Cụ thể, trong chương trình thông tin, quảng bá về Tuần lễ, Cục Thuế TP đã phối hợp với các cơ quan truyền thông, cơ quan báo, đài, trang thông tin điện tử thực hiện 305  băng rôn và pano cùng hàng chục tin, bài viết thông báo công khai về sự kiện. Từ chương trình tiền đề này, đông đảo các DN, doanh nhân và các tầng lớp dân cư đã cập nhật được thông tin để tham dự. Tại chương trình Lắng nghe và đáp ứng ý kiến NNT qua các mạng thông tin điện tử của chính quyền TP và trang web Cục Thuế, các vướng mắc sẽ được ưu tiên giải đáp trong 2 ngày làm việc (quy định là 5 ngày), Ban tổ chức đã tiếp nhận tổng số 127 câu hỏi. Chương trình hỗ trợ trực tiếp tại các bàn tiếp nhận ý kiến của NNT, với thế mạnh là giải quyết nhanh nhất những vướng mắc phát sinh trong hoạt động SXKD được DN phản ánh mà không phải qua bất cứ một thủ tục nào, Cục Thuế đã ghi nhận 1.411 ý kiến. Chương trình lắng nghe và trả lời trực tuyến các thắc mắc của NNT qua báo Thanh Niên và báo Sài Gòn Giải phóng cũng đã nhận được 180 câu hỏi về chính sách thuế. Riêng chương trình tuyên truyền chính sách thuế TNCN trong giảng đường đại học, với sự sáng tạo, uyển chuyển trong xây dựng kịch bản khi kết hợp truyền đạt lý thuyết với các hình thức giao lưu sinh động, chương trình đã thu hút hơn 800 sinh viên của 4 trường: Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM), Đại học Sư phạm TP, Đại học Kinh tế TP và Đại học Tài chính - Marketing tham dự. Nhưng sôi động hơn cả vẫn là chương trình đối thoại NNT với 2 hội nghị do Cục Thuế tổ chức và 27 hội nghị do các chi cục thuế thực hiện, thu hút gần 3.600 tổ chức, cá nhân tham gia, với 1.220 câu hỏi, ý kiến được trình bày. 
 
 
Trong tổng số 2.938 câu hỏi được tiếp nhận từ Tuần lễ, đại đa số là đề nghị hướng dẫn, giải đáp về chính sách thuế, nhất là các quy định liên quan đến Luật Quản lý thuế, Luật Thuế GTGT, TNDN, TNCN và chế độ hoá đơn chứng từ vừa được sửa đổi bổ sung và có hiệu lực từ 1/1/2014, chỉ có 19 ý kiến phản ánh về chất lượng, thái độ thực thi công vụ của CBCC ngành thuế, bao gồm cả hài lòng và chưa hài lòng. Ngoại trừ các vướng mắc vượt quá thẩm quyền của ngành thuế, còn về cơ bản, tất cả các câu hỏi, vướng mắc mà các tổ chức, cá nhân đưa ra, đều được cơ quan thuế trả lời, giải quyết thỏa đáng. Đáng mừng hơn là, so với Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế năm 2012, số vướng mắc về chính sách thuế cũng như ý kiến phản ánh thực thi công vụ của cán bộ thuế đã giảm tới 50%, chứng tỏ môi trường tổ chức và thực hiện pháp luật thuế trên địa bàn ngày một tốt hơn.
 
Như để minh chứng, bà Thuỷ cho hay, liên tục trong thời gian qua, Cục Thuế TP HCM đã có nhiều cải tiến và đổi mới các hình thức tuyên truyền hỗ trợ, đến nay, bằng các kinh nghiệm tích luỹ, ngành thuế đã sở hữu cho mình nhiều kỹ năng tuyên truyền hiệu quả. Theo đó, đối với công tác tập huấn chính sách thuế mới, nội dung tài liệu tập huấn luôn được biên soạn kỹ lưỡng trên cơ sở có sự so sánh giữa quy định cũ và mới, giúp NNT, nhất là DN mới thành lập dễ dàng tiếp thu. Ngoài các chuyên mục định kỳ, thường xuyên trên các phương tiện truyền thông, khi có chính sách, chủ trương về thuế mới, Cục Thuế đều chủ động thông tin đến các cơ quan truyền thông để kịp thời chuyển tải quy định mới đến NNT một cách nhanh nhất. Đặc biệt khi các hiệp hội DN nước ngoài, hiệp hội ngành nghề cần hỗ trợ thông tin, Cục Thuế đều sẵn sàng tham gia, chia sẻ. Song song đó, tần suất đối thoại với các DN trên địa bàn của cơ quan thuế các cấp ngày càng tăng; Văn bản trả lời chính sách thuế được đăng tải trên Trang web của Cục Thuế ngày càng nhiều (60 văn bản/tháng, chưa kể các thông báo mới), nhờ đó các tổ chức, cá nhân ngày càng có nhiều kênh thông tin để tiếp cận, tìm hiểu để thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế.
 
Mặc dù vậy, tại Tuần lễ, Cục Thuế TP cũng đã tiếp nhận được 13 ý kiến phản ánh về thái độ thực thi công vụ chưa thỏa đáng của một vài cán bộ thuế; một số góp ý trong quản lý, thủ tục hành chính thuế để tạo thuận lợi hơn cho cả NNT và cơ quan thuế; cả những đề xuất kiến nghị để việc tổ chức các Tuần lễ năm sau được hiệu quả hơn. Đây chính là những phản hồi tích cực nhất đối với ngành thuế để ngày càng hoàn thiện về chất lượng phục vụ, đảm bảo cung cấp những điều kiện thuận lợi, những tiện ích tối ưu, tạo nền tảng để các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt pháp luật thuế./.

Theo Tạp chí Thuế