Chống thất thu thuế kinh doanh thương mại điện tử: Ngành Thuế sẽ đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra

01/05/2021 10:32:44 AM




Để quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, thời gian qua ngành Thuế đã từng bước hoàn thiện về thể chế chính sách, có nhiều giải pháp để quản lý đối với hoạt động này.
Upload file:

 

Người nộp thuế đặt câu hỏi vói cơ quan thuế tại Hội nghị tập huấn
Người nộp thuế đặt câu hỏi vói cơ quan thuế tại Hội nghị tập huấn cho cá nhân về hoạt động kinh doanh thương mại điện tử do Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức. Ảnh: Nhật Minh
 

Căn cứ vào các quy định của pháp luật, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền để người nộp thuế tự giác thực hiện nghĩa vụ, ngành Thuế sẽ thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý người nộp thuế cố tình không kê khai và nộp thuế theo quy định.

Số thuế kê khai ngày càng tăng

Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) trong những năm gần đây phát triển khá mạnh ở nước ta. Một số tổ chức, cá nhân là người Việt Nam, cung cấp dịch vụ cho các trang mạng xã hội xuyên biên giới có thu nhập khủng đã thực hiện kê khai và nộp thuế. Mô hình hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo trực tuyến của các tổ chức nước ngoài không thành lập pháp nhân tại Việt Nam như: Google, YouTube, Facebook… cũng đã được cơ quan thuế thực hiện quản lý thuế đối với thu nhập phát sinh thông qua các đối tác, đại lý quảng cáo của các công ty này, hoặc các doanh nghiệp mua dịch vụ trực tiếp tại Việt Nam.

Báo cáo của Tổng cục Thuế cho thấy, số thuế mà người nộp thuế kê khai từ hoạt động TMĐT ngày càng tăng. Cụ thể, năm 2016, tổ chức Việt Nam ký hợp đồng quảng cáo trên mạng với tổ chức nước ngoài và đã khấu trừ nộp thay cho các tổ chức nước ngoài số chi phí quảng cáo trên mạng với tổng số thuế là 46,86 tỷ đồng; năm 2017 số thuế tăng lên 90,48 tỷ đồng; năm 2018 tổng số thuế là 151,77 tỷ đồng; năm 2019 tổng số thuế đã lên tới 1.010 tỷ đồng. Chỉ tính riêng 9 tháng của năm 2020, tổ chức Việt Nam ký hợp đồng quảng cáo trên mạng với tổ chức nước ngoài và đã khấu trừ nộp thay cho các tổ chức nước ngoài trên số chi phí quảng cáo trên mạng với tổng số thuế hơn 745,6 tỷ đồng.

Ông Vũ Mạnh Cường - Vụ trưởng Vụ Thanh tra, kiểm tra thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, kết quả trên cho thấy công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT ngày càng được ngành Thuế chú trọng. Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các cục thuế, đặc biệt là các cục thuế lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thực hiện rà soát, yêu cầu người nộp thuế đăng ký, kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Thương mại điện tử vào tầm ngắm thanh tra, kiểm tra thuế

Chia sẻ về công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Thuế trong thời gian tới là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với lĩnh vực TMĐT. “Tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, Chủ tịch Quốc hội đã yêu cầu ngành Tài chính phải tăng cường công tác quản lý thuế đối với dịch vụ xuyên biên giới và TMĐT. Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo đẩy mạnh quản lý thuế đối với hoạt động này. Thực hiện chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo Vụ Thanh tra, kiểm tra có văn bản chỉ đạo thống nhất về công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT” - ông Minh cho biết.

Theo ông Vũ Mạnh Cường, do đặc thù nên hoạt động kinh doanh TMĐT diễn ra chủ yếu ở các thành phố lớn là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, nên Tổng cục Thuế đã chỉ đạo hai cục thuế này tích cực phối hợp với các ngân hàng thương mại thực hiện kiểm soát luồng tiền từ nước ngoài chuyển về cho các tổ chức, cá nhân (thực chất là chi trả lợi tức, thu nhập, lương…); tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra nhằm chống thất thu ngân sách nhà nước đối với hoạt động kinh doanh TMĐT.

“Qua rà soát cho thấy, tại TP. Hồ Chí Minh có 15.528 tổ chức, cá nhân kinh doanh bán hàng trên mạng. Tại TP. Hà Nội, từ năm 2017, Cục Thuế TP. Hà Nội đã rà soát và gửi tin nhắn SMS thông báo, hướng dẫn tới 13.422 chủ tài khoản Facebook có các hoạt động kinh doanh bán hàng qua mạng, đến thời điểm hiện tại, có trên 2.000 cá nhân đã đăng ký và được cấp mã số thuế dùng để kê khai, nộp thuế. Đối với tổ chức, cá nhân có thu nhập do cung cấp dịch vụ có thu nhập phát sinh từ các trang mạng xã hội nước ngoài như Google, Facebook, Youtube..., theo dữ liệu do các ngân hàng thương mại cung cấp, thì số lượng tổ chức, cá nhân mở tài khoản tại các ngân hàng là 18.304 tổ chức, cá nhân với tổng số thu nhập nhận được từ các trang mạng xã hội Google, Facebook, Youtube hơn 1.462 tỷ đồng” - ông Cường cho biết.

Giám sát thương mại điện tử trên phạm vi toàn quốc

“Hiện Tổng cục Thuế đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để thu thập dữ liệu đối với các tài khoản có giao dịch xuyên biên giới. Đồng thời ngành Thuế tiến hành đào tạo cho lực lượng cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra thuế trong toàn ngành về công tác chống chuyển giá. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung hướng dẫn nghiệp vụ cho tất cả các cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra tại Tổng cục Thuế thực hiện giám sát bằng phương thức điện tử về công tác thanh tra đối với 63 cục thuế” - ông Vũ Mạnh Cường - Vụ trưởng Vụ Thanh tra, kiểm tra thuế (Tổng cục Thuế) cho biết.

 

Theo Thời báo Tài chính