Phú Yên: Sáp nhập 4 chi cục thuế trong năm 2018

06/08/2018 10:10:54 AM




Trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông Công Văn Lãnh - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Phú Yên cho biết, trong năm 2018, Cục Thuế Phú Yên sẽ thực hiện sáp nhập 4 chi cục thuế huyện thành 2 chi cục thuế khu vực.
Upload file:

Năm 2020, Cục Thuế Phú Yên tiếp tục sáp nhập 2 chi cục thuế thành 1 chi cục thuế. Như vậy, đến năm 2020, tỉnh Phú Yên còn 6 chi cục thuế, giảm 3 chi cục thuế so với thời điểm hiện tại.

*PV: Thực hiện Quyết định 520/QĐ-BTC và Chỉ thị số 01/CT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc sắp xếp, sáp nhập các chi cục thuế thành chi cục thuế vùng, Cục Thuế Phú Yên triển khai thế nào, thưa ông?

- Ông Công Văn Lãnh: Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính và các văn bản chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế về việc sắp xếp, sáp nhập chi cục thuế thành chi cục thuế khu vực, Cục Thuế Phú Yên đang triển khai sáp nhập 2 đơn vị là Chi cục Thuế huyện Sông Hinh và Chi cục Thuế huyện Sơn Hòa thành Chi cục Thuế khu vực Sông Hinh - Sơn Hòa theo đúng lộ trình đã đề ra.

 

thuế phú yên

 Năm 2018, Cục Thuế Phú Yên đang triển khai đề án sắp xếp, sáp nhập 4 chi cục thuế thành 2 chi cục thuế khu vực. Ảnh: Tuấn Nguyễn

 

Để việc sắp xếp, sáp nhập các chi cục thuế được thuận lợi, Cục Thuế Phú Yên đã xây dựng đề án đồng thời báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh về kế hoạch triển khai sáp nhập, thành lập chi cục thuế khu vực theo chủ trương của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế.

Cùng với đó, Cục Thuế Phú Yên cũng đã và đang rà soát, đánh giá đội ngũ công chức hiện có của 2 Chi cục Thuế huyện Sông Hinh và Chi cục Thuế huyện Sơn Hòa để thực hiện bố trí, sắp xếp công chức đúng người, đúng việc đảm bảo phát huy năng lực, sở trường, trình độ phù hợp với yêu cầu quản lý tại Chi cục Thuế khu vực Sông Hinh - Sơn Hòa khi đề án được phê duyệt.

Bên cạnh đó, yếu tố cơ bản Cục Thuế Phú Yên lựa chọn và tiến hành sáp nhập 2 đơn vị trên là do đây là hai huyện miền núi có điều kiện đặc biệt khó khăn của tỉnh Phú Yên. Tính đến nay, số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn hai huyện là 190 doanh nghiệp và 1.771 hộ kinh doanh. Tổng số thu dự kiến năm 2018 của hai huyện ước đạt 132 tỷ đồng.

Như vậy, số lượng doanh nghiệp cũng như số hộ kinh doanh của hai huyện là tương đối thấp. Do đó, chúng tôi đã lựa chọn hai đơn vị này đưa vào sắp xếp, sáp nhập trong giai đoạn hiện nay.

*PV: Bộ Tài chính yêu cầu việc sắp xếp, sáp nhập các chi cục thuế phải đảm bảo không gây xáo trộn lớn, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Vậy, Cục Thuế Phú Yên đã có giải pháp gì để đáp ứng được yêu cầu này?

- Ông Công Văn Lãnh: Một số tiêu chí cụ thể Cục Thuế Phú Yên đề ra trong đề án sắp xếp, sáp nhập là tổ chức bộ máy chi cục thuế khu vực mới thành lập phải đảm bảo được đầy đủ các chức năng quản lý thuế, phí, lệ phí và thu khác trên địa bàn theo quy định, với mục tiêu phải hoàn thành dự toán thu NSNN với mức cao nhất.

Việc bố trí, sử dụng công chức sau sắp xếp, sáp nhập phải đảm bảo đúng người, đúng việc, tiết kiệm, hợp lý, nâng cao tính chuyên nghiệp, chuyên sâu và có tiêu chí rõ ràng trong việc sắp xếp nhân sự khi sáp nhập. Qua đó, tạo tâm lý ổn định, đảm bảo quyền lợi cho công chức theo quy định của pháp luật.

 
 
 Đến năm 2020, Cục Thuế Phú Yên còn 6 chi cục thuế, giảm 3 chi cục thuế so với thời điểm hiện tại.

ông lãnh

Ông Công Văn Lãnh

 

Đặc biệt, việc sắp xếp, sáp nhập vừa phải giảm bớt các đầu mối trung gian, vừa đảm bảo việc tinh giản biên chế, tinh giản bộ máy theo hướng tinh gọn, đồng thời vẫn phải đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tập trung được nguồn lực về nhân sự để thực hiện nhiệm vụ, giải quyết được tình trạng thiếu biên chế hiện nay.

Đồng thời, việc sáp nhập phải tiết kiệm chi phí quản lý hành chính, hỗ trợ tối đa nhất cho người nộp thuế khi thực hiện nghĩa vụ với ngân sách.

*PV: Còn công tác tuyên truyền nhằm ổn định tâm lý cán bộ sau sắp xếp đã được Cục Thuế Phú Yên tiến hành ra sao, thưa ông?

- Ông Công Văn Lãnh: Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, Cục Thuế Phú Yên đã xây dựng cơ cấu tổ chức bộ máy, xây dựng lại cơ cấu nguồn nhân lực của các chi cục nói chung và 2 đơn vị Sông Hinh, Sơn Hòa nói riêng một cách hợp lý trên cơ sở tinh gọn, sáp nhập một số đội thuế nhưng vẫn phải đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Đây là một sự nỗ lực cố gắng lớn của ngành Thuế Phú Yên nói chung và của 2 Chi cục Thuế Sơn Hòa, Sông Hinh nói riêng.

Để việc sắp xếp, sáp nhập không gây xáo trộn, cũng như tâm lý, tâm tư của cán bộ công chức, người lao động, Cục Thuế Phú Yên đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến quán triệt triển khai thực hiện nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII (Nghị quyết số 18-NQ/TW) và tất cả các quyết định, văn bản kế hoạch của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về triển khai sắp xếp, sáp nhập chi cục thuế các quận, huyện, thị xã, thành phố thành chi cục thuế khu vực thuộc cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đến công chức và người lao động trong ngành.

Thông qua các buổi tuyên truyền, phổ biến, cán bộ công chức các chi cục thuế  được sắp xếp, sáp nhập đã hiểu, nắm bắt được tinh thần chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, từ đó chấp hành tốt các chủ trương các cấp lãnh đạo đề ra.

*PV: Xin cảm ơn ông!

Theo Thời báo Tài chính