Hỏi - Đáp (2013.10.01)

10/01/2013 04:49:55 PM

Công ty em chuyên cung cấp dịch vụ visa và làm gia hạn cho khách nước ngoài lưu trú tại Việt Nam. Tháng 09 này bên em có cung cấp dịch vụ xin visa gia hạn cho 1 khách làm việc cho 1 công ty thuộc khu chế xuất thì khi xuất hóa đơn trả khách công ty khách yêu cầu xuất hóa đơn GTGT 0% điều này đúng không ạ hay em xuất hóa đơn 10% ạ và vấn đề này được nêu trong thông tư hay công văn nào ạ

 

Trả Lời:

Việc áp dụng thuế suất 0% hay thuế suất 10% cần phải được xác định rõ xem DN của Bạn cung cấp dịch vụ đó cho ai, hoặc ai là người sẽ trả tiền cho việc mà DN của Bạn đã làm.

Đối tượng của visa là cá nhân, cá nhân đó có thể là người nước ngoài đang làm việc trong bộ máy của DN chế xuất hoặc cá nhân đó chỉ là một đối tác của DN chế xuất đang lưu trú tạm tại Việt Nam để làm việc với DN này. Họ là ai không quan trọng lắm mà phụ thuộc vào Hợp đồng dịch vụ này:

Nếu Hợp đồng dịch vụ đứng tên DN chế xuất, DN trả tiền cho việc cung cấp dịch vụ cho cá nhân theo yêu cầu của DN chế xuất thì thuế suất áp dụng là 0%

Ngược lại, nếu dịch vụ đứng tên cá nhân có visa, Hoá đơn GTGT ghi tên người mua dịch vụ thì áp dụng thuế suất 10%.

Bạn đọc vui lòng kiểm tra lại để áp dụng cho phù hợp.

 

Câu 2:

Tháng 5 em có khai nhầm 1 tờ hóa đơn,mặt hàng 0% thành 10%,cho em hỏi giờ làm sao để điều chỉnh,công ty của em khai thuế bằng tax online.

 

Trả Lời:

Nhầm lẫn, sai sót là chuyện bình thường của những người làm kế toán, tuy nhiên mỗi hành vi sai sót về kế toán đều bị xử phạt hình chính. Với quy định của Luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn hiện hành thì Chúng ta có quyền khai bổ sung/điều chỉnh trong mọi trường hợp phát hiện ra sai sót.

Việc khai sai của bạn từ Hoá đơn 0% thành 10% nay mới phát hiện ra thì bạn khai điều chỉnh lại. các mẫu khai và cách khai, nội dung khai được hướng dẫn cụ thể tại Thông tư số 28/2011, bạn vui lòng tìm đọc Thông tư này (phần quy định về khai thuế GTGT).

Việc DN của Bạn khai thuế qua mạng bằng tax online thì điền theo các mẫu khai cùng các bước của chương trình đó.

Bạn liên hệ với cơ quan thuế địa phương (bộ phận tin học và tuyên truyền hỗ trợ) để được trợ giúp kỹ thuật các công việc cụ thể về tờ khai và mẫu khai.

 

Câu 3:

Hóa đơn GTGT 3LL ( loại Hóa đơn GTGT đặt in )được lập đầy đủ thông tin và xuất in trên máy HP JET LASER ( thay vì phải viết tay )cho từng liên 1, liên 2 và liên 3 ( xuất in 3 lần khác nhau ) có nội dung thống nhất trên các liên của hóa đơn có cùng một số ( đảm bảo các liên có nội dung giống nhau thì có được coi là hóa đơn hợp pháp không? Văn bản nào quy định về cách in hóa đơn này

 

Trả Lời:

Tại khoản 1 của Điều 14 Thông tư số 64/2013 (trước đay là TT số 153/2010) về nguyên tắc lập hoá đơn có quy định:

“1. Nguyên tắc lập hoá đơn

a) Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh ,.....

b) Người bán phải lập hóa đơn,....

,... Nội dung trên hóa đơn phải đúng nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh; không được tẩy xóa, sửa chữa,... không sử dụng mực đỏ; chữ số và chữ viết phải liên tục, không ngắt quãng, không viết hoặc in đè lên chữ in sẵn và gạch chéo phần còn trống (nếu có). Trường hợp hoá đơn tự in hoặc hoá đơn đặt in được lập bằng máy tính nếu có phần còn trống trên hoá đơn thì gạch chéo bằng bút mực, loại mực không phai, không sử dụng mực đỏ.

c) Hoá đơn được lập một lần thành nhiều liên. Nội dung lập trên hóa đơn phải được thống nhất trên các liên hóa đơn có cùng một số.”

Với quy định trên thì không ai cấm DN dùng máy in để lập hoá đơn đặt in, và cũng không hạn chế in 01 lần ra các liên (như kiểu lập hoá đơn bằng viết tay, sử dụng giấy than theo truyền thống vài chục năm qua), cũng không có quy định cấm việc in mỗi lần 01 liên mà vẫn bảo đảm thống nhất cùng 01 số liệu.

Do vậy, trường hợp của Bạn nêu trong thư hỏi đáp ứng nguyên tắc trên, đặc biệt là thống nhất số liệu nêu tại điểm c trích dẫn trên thì đó là hoá đơn hợp pháp.

 

Theo VTCA