Ngành Thuế tích cực, chủ động tinh giản bộ máy cấp chi cục

07/10/2018 10:01:33 AM
Trao đổi với báo chí về việc sắp xếp, sáp nhập các chi cục thuế quận, huyện, thị xã, thành phố thành các chi cục thuế khu vực, Tổng cục Thuế cho biết đang tích cực chủ động sáp nhập các chi cục thuế theo đúng lộ trình đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt.
chi cục thuế ứng hòa hà nội
Bộ phận "một cửa" Chi cục Thuế huyện Ứng Hòa (Hà Nội), một trong 12 chi cục thuế thuộc diện sắp xếp, sáp nhập của Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: NM.

Năm 2018 sẽ cắt giảm 173 chi cục thuế

Thông tin với báo chí, Tổng cục Thuế cho biết, việc sắp xếp chi cục thuế quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc Trung ương thành các chi cục thuế khu vực thuộc cục thuế tỉnh đang được thực hiện theo đúng lộ trình. Theo đó, các cục thuế đang tiến hành sắp xếp, sáp nhập các chi cục thuế quận, huyện, thị xã, thành phố thành chi cục thuế khu vực.

Theo Tổng cục Thuế, trong đợt đầu tiên (từ 1/7/2018) sẽ thực hiện sáp nhập 192 chi cục thuế thành 90 chi cục thuế khu vực, giảm 102 chi cục; trước 1/9/2018, thực hiện sáp nhập 135 chi cục thuế thành 64 chi cục thuế khu vực, giảm 71 chi cục thuế.

Như vậy, trong năm 2018 sẽ sáp nhập 327 chi cục thuế quận, huyện, thị xã, thành phố thành 154 chi cục thuế khu vực, giảm 173 chi cục thuế.

Triển khai đồng bộ ở 63 cục thuế

Tổng cục Thuế cho biết, việc triển khai sắp xếp, sáp nhập các chi cục thuế quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc Trung ương thành các chi cục thuế khu vực thuộc cục thuế tỉnh được triển khai thống nhất, đồng bộ tại 63 cục thuế trong cả nước. Theo Quyết định số 520/QĐ-BTC ngày 13/4/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, việc sắp xếp, sáp nhập này sẽ được thực hiện từ 7/2018 đến hết năm 2020. Hiện các địa phương đang tập trung triển khai thực hiện theo đúng lộ trình đã đề ra. 

Tổng cục Thuế cho biết, để triển khai việc sắp xếp các chi cục thuế, ngay từ khi Ban Chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW và thực hiện chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã nghiêm túc và chủ động triển khai nghiên cứu, xây dựng Đề án sắp xếp, sáp nhập chi cục thuế quận, huyện, thành phố thành chi cục thuế khu vực.

Theo đó, Tổng cục Thuế đã ban hành kế hoạch chi tiết triển khai kế hoạch của Bộ Tài chính; thành lập Ban Chỉ đạo triển khai sắp xếp, sáp nhập chi cục thuế, đồng thời chỉ đạo các cục thuế thành lập Ban Chỉ đạo thuộc cục thuế để chỉ đạo thực hiện.

Tổng cục Thuế cũng phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Tài chính) tiến hành khảo sát tại một số cục thuế đại diện các vùng, miền trong cả nước để nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, những vướng mắc, khó khăn trong quá trình sắp xếp, sáp nhập.

Để các địa phương triển khai thuận lợi, Tổng cục Thuế cũng đã hướng dẫn các cục thuế xây dựng Đề án thành lập chi cục thuế khu vực. Với quyết tâm chính trị cao của toàn ngành, việc thành lập chi cục thuế khu vực sẽ được thực hiện theo đúng tiến độ đề ra.

Đảm bảo tính hiệu quả sau khi sáp nhập

Tổng cục Thuế cho biết, việc sáp nhập các chi cục thuế đã được cơ quan này nghiên cứu, xây dựng thành đề án. Theo đó, sau khi sáp nhập thành chi cục thuế khu vực, cơ quan thuế phải hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn. Ngoài việc tổ chức lại bộ máy, ngành Thuế còn kết hợp sắp xếp lại nguồn nhân lực để thực hiện tinh giản biên chế, giảm chi phí hành thu của cơ quan thuế, đồng thời vẫn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Trong quá trình triển khai, Tổng cục Thuế đã giao cho các địa phương nghiên cứu, đề xuất phương án sắp xếp, sáp nhập các chi cục thuế. Việc sắp xếp, sáp nhập các chi cục thuế, trước hết phải căn cứ yếu tố địa lý tự nhiên, có tính đến yếu tố văn hóa, lịch sử và các điều kiện khác.

Do đó, việc sắp xếp, sáp nhập các chi cục thuế không chỉ thực hiện sáp nhập 2 chi cục thuế với nhau, thậm chí có địa phương đề xuất sáp nhập 3- 4 chi cục thuế. Mục tiêu là làm sao để nâng cao hiệu quả hoạt động sau khi sắp xếp, đảm bảo việc hoạt động được thuận lợi.

Như vậy, việc sáp nhập các chi cục thuế trước hết là giảm về đầu mối tổ chức, vì thế số lượng lãnh đạo cấp trưởng (chi cục trưởng và đội trưởng) cũng sẽ giảm so với hiện nay. Đối với số lượng lãnh đạo cấp phó (chi cục phó và đội phó), trước mắt có thể cho giữ nguyên số lượng như trước khi sáp nhập. Về lâu dài, sẽ có lộ trình bố trí sắp xếp để đảm bảo số lượng cấp phó theo quy định.

Đối với số lượng công chức của chi cục thuế khu vực, trước mắt xác định bằng số lượng công chức của các chi cục trước khi sáp nhập. Sau này sẽ nghiên cứu và có lộ trình xác định lại số biên chế phù hợp đảm bảo tinh giản, gọn nhẹ.

Vẫn tiếp nhận thủ tục thuế tại trụ sở cơ quan thuế cũ

Đề cập đến việc tiếp nhận thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan thuế bị sáp nhập, Tổng cục Thuế cho biết, người nộp thuế vẫn đến trụ sở cơ quan thuế cũ làm thủ tục bình thường.

Theo Tổng cục Thuế, trong quá trình xây dựng Đề án sáp nhập các chi cục thuế quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc Trung ương thành các chi cục thuế khu vực thuộc cục thuế tỉnh đã tính đến 3 mối quan hệ giao dịch: Cơ quan thuế với người nộp thuế; cơ quan thuế với các cơ quan hữu quan trên địa bàn; nội bộ cơ quan thuế với nhau.

Trong đó chú trọng mối quan hệ giữa cơ quan thuế với người nộp thuế, theo tinh thần không làm tăng thủ tục hành chính về thuế của người nộp thuế; không làm tăng thời gian cũng như chi phí đi lại… của người nộp thuế trong giao dịch với cơ quan thuế.

Như vậy, trước mắt vẫn duy trì một bộ phận tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho người nộp thuế tại địa bàn trụ sở cũ, đảm bảo sự thuận lợi trong giải quyết thủ tục của cơ quan thuế và thực hiện nghĩa vụ về thuế đối với người nộp thuế; đồng thời, ngành Thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc đưa các ứng dụng công nghệ thông tin trong việc khai thuế, nộp thuế điện tử, cắt giảm các thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

Khi công nghệ thông tin đã đáp ứng được việc điện tử hóa các thủ tục hành chính thuế, ngành Thuế sẽ tính toán việc sắp xếp lại các trụ sở làm việc trên địa bàn theo hướng thu gọn, nhằm tiết kiệm kinh phí, đồng thời vẫn đảm bảo được việc hoạt động của cơ quan thuế diễn ra bình thường, phục vụ người nộp thuế ngày càng tốt hơn./.

 

Theo Thời báo Tài chính