Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Chủ động tương tác, hỗ trợ người nộp thuế

01/05/2021 10:32:39 AM
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống xã hội, đặc biệt là đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều hoạt động hướng đến người nộp thuế với mục đích góp phần hỗ trợ người nộp thuế vượt qua khó khăn, gia tăng hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, trong các giao dịch thuế.

 

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đưa máy đánh giá công chức thuế vào vận hành
Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đưa máy đánh giá công chức thuế vào vận hành nhằm tăng chất lượng phục vụ. Ảnh: Đ.D
 

Triển khai máy góp ý thái độ công chức thuế

Thời gian qua, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã triển khai các hoạt động trên nhiều lĩnh vực gắn liền với công tác quản lý thuế trên địa bàn, trong đó công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế (NNT) luôn được đơn vị chú trọng. Mới đây, với quyết tâm hướng đến mục tiêu hiện đại, chuyên nghiệp và thân thiện với NNT, Cục Thuế đã triển khai “Ứng dụng góp ý trên kiosk thông tin” tại văn phòng cục thuế và thí điểm tại Chi cục Thuế quận 1, Chi cục Thuế quận 2. Ba máy góp ý về thái độ phục vụ của công chức thuế đã được đặt tại các quầy giao dịch của Cục Thuế để NNT có thể phản ánh thái độ phục vụ, đóng góp ý kiến, nêu khó khăn vướng mắc trong các giao dịch thuế. Ngoài ba máy này, Cục Thuế cũng đặt thí điểm hai máy tại Chi cục Thuế quận 1 và Chi cục Thuế quận 2.

Thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến

“Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để người nộp thuế biết về các hình thức hỗ trợ thực hiện kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử đối với các thủ tục hành chính đáp ứng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và trên Cổng dịch vụ công quốc gia. 120 thủ tục hành chính thuế đã được tích hợp tại địa chỉ https://dichvucong.vn. Người nộp thuế có thể đăng nhập vào 1 trong 2 hệ thống này để thực hiện các thủ tục thuế như khai thuế giá trị gia tăng, khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, hóa đơn...” - ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh

 

  Máy góp ý cho phép NNT chọn khuôn mặt của công chức thuế khi giao dịch, ghi các nhận xét muốn góp ý đối với công chức thuế đã chọn với các biểu tượng cảm xúc như: yêu thích, tốt, chấp nhận, chưa tốt, thất vọng theo thang điểm tương ứng lần lượt là 10, 8, 6, 4, 2 cho mỗi biểu cảm gương mặt tương ứng. NNT cũng có thể chọn góp ý bằng cách ghi âm trực tiếp lời nói của mình theo hướng dẫn của bảng tương tác. Các góp ý của NNT sẽ được Phòng Kiểm tra Nội bộ tổng hợp báo cáo lãnh đạo Cục Thuế và tham mưu, đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao tác phong, thái độ phục vụ của cơ quan thuế. Ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Sau khi triển khai thí điểm tại máy của các chi cục thuế quận 1 và 2, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ cho lắp đặt máy tại tất cả các chi cục thuế trực thuộc”.

"Mục tiêu triển khai ứng dụng này là nhằm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ NNT; tăng cường giám sát của NNT đối với việc thực thi công vụ của cơ quan thuế, công chức thuế, đồng thời không gây phiền hà cho NNT; nâng cao trách nhiệm, tinh thần phục vụ, góp phần chấn chỉnh tác phong làm việc của công chức thuế; đảm bảo ghi nhận chính xác, khách quan thông tin góp ý của NNT… - Ông Lê Duy Minh khẳng định.

Hỗ trợ người nộp thuế thông qua đối thoại trực tuyến

Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng NNT”, hàng năm Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đều tổ chức “Tuần lễ lắng nghe ý kiến NNT”. Có thể nói, Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị đầu tiên trong 63 tỉnh, thành phố tổ chức chương trình này, tạo bước tiến mới trong công tác tuyền truyền hỗ trợ NNT - xác định thái độ cầu thị của cơ quan thuế trong cải cách hệ thống thuế, xác lập niềm tin của NNT, dần thay đổi hình ảnh công chức thuế với vai trò quản lý, bằng hình ảnh công chức thuế với tinh thần, thái độ phục vụ NNT.

Năm nay, “Tuần lễ lắng nghe NNT” được Cục Thuế tổ chức thêm chương trình “Thông tin và trao đổi trực tuyến một số chính sách thuế mới năm 2020”. Đây thực chất là buổi đối thoại trực tuyến với NNT thông qua các kênh Youtube, Fanpage, Cổng thông tin của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh để phù hợp với điều kiện phòng chống dịch Covid-19. Mục đích của buổi đối thoại là nhằm giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp (DN), NNT trong quá trình thực hiện chính sách thuế; hỗ trợ DN, NNT nắm bắt kịp thời các chính sách thuế mới và các giải pháp thuế sẽ triển khai trong năm 2020.

Ghi nhận tại buổi đối thoại cho thấy, hơn 300 câu hỏi liên quan đến chính sách thuế đã được các DN, NNT nêu ra thông qua các kênh tương tác trực tuyến, trong đó hơn 50% câu hỏi liên quan đến hóa đơn điện tử, 30% liên quan đến Luật Quản lý thuế và Nghị định quy định về quản lý thuế đối với DN có giao dịch liên kết, còn lại liên quan đến các sắc thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp… Những thắc mắc đa phần được lãnh đạo và các cán bộ Phòng Tuyên tuyền hỗ trợ NNT giải thích rõ, giúp NNT nắm bắt chính sách dễ dàng và thuận tiện hơn. Buổi đối thoại đã tạo được hiệu ứng lan tỏa khá cao, khi số lượt người tham gia theo dõi, tương tác hơn 30 nghìn lượt.

 

Theo Thơì báo tài chính